THÓI QUEN ĂN UỐNG GIÚP BẠN CÓ GIẤC NGỦ NGON HƠN – Thời Trang Gia Đình VT
Giỏ hàng

FREESHIP mọi HĐ chỉ từ 500K

Hotline 18006286
Trang chủ Bí Quyết Sống THÓI QUEN ĂN UỐNG GIÚP BẠN CÓ GIẤC NGỦ NGON HƠN

THÓI QUEN ĂN UỐNG GIÚP BẠN CÓ GIẤC NGỦ NGON HƠN

Ngày: 2020-08-29

Giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để “tái tạo” nguồn năng lượng cho ngày mới, cơ thể khỏe mạnh và làn da đẹp hơn. Việc mất ngủ hay ngủ không đủ giấc tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn. Những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn là sự căng thẳng, môi trường nơi bạn sống và ngoài ra một yếu tố tác động không nhỏ đó là chế độ ăn uống của bạn, với những điều có thể bạn vẫn xem nhẹ hoặc không để ý đến. Vậy hãy cùng Thời trang Việt Thắng “điểm mặt” những điều về ăn uống mà bạn nên cải thiện để có một giấc ngủ “hoàn hảo” nhé.

KHÔNG NÊN ĂN TỐI QUÁ NHIỀU VÀ ĂN QUÁ MUỘN

Cuộc sống hiện nay, thói quen ăn muộn ngày càng phổ biến, đi ngủ ngay sau ăn là một điều cần thay đổi. Việc ngủ ngay sau ăn có nhiều tác động xấu cho hệ tiêu hóa của bạn, hệ tiêu hóa hoạt động theo chu kỳ giống như các hormon, nhiệt độ cơ thể...Nếu bạn ăn quá muộn, cơ thể bạn sẽ không phản ứng theo cách thông thường, các chức năng không hoạt động một cách tốt nhất. Thời gian ngủ được khuyến nghị là cách bữa ăn từ 2-3 giờ, đảm bảo một giấc ngủ đủ cho bạn từ 7-8 tiếng/ngày. 

Ngoài ra, khi bạn ăn nhiều vào buổi tối, hệ tiêu hóa phải “xử lý” một khối lượng thức ăn lớn, dạ dày và các cơ quan khác hoạt động vất vả hơn. Thói quen này vừa ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và có thể gây những hậu quả nghiêm trọng hơn. Ví dụ gây ra nguy cơ tăng cân, đường huyết cao gây nguy cơ rối loạn chuyển hóa và bệnh tiểu đường. 

Thói quen ăn muộn tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn. Ảnh: ST

NÊN ĂN THỨC ĂN NHIỀU PROTEIN VÀ CHẤT XƠ VÀO BỮA TỐI

Bữa tối có các món giàu protein giúp ổn định lại lượng đường trong máu, từ đó mang đến cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Bữa ăn tối tốt thường kết hợp bao gồm protein, chất béo tốt (thường chứa trong quả bơ, trứng, cá, dầu oliu, hạt chia..) và các thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, các loại rau xanh.


Lựa chọn món ăn phù hợp cho bữa tối để có chiếc bụng "nhẹ nhàng" và giấc ngủ thoải mái. Ảnh: ST

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN TRÁNH LÀM GIẢM CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ

Bạn nên tránh một số loại thức ăn và đồ uống làm cản trở giấc ngủ của bạn, hạn chế ăn những món ăn chiên xào, nhiều dầu, mỡ vào buổi tối. Những món này có thể khiến bạn bị hiện tượng đầy bụng, “nặng bụng” khó tiêu và không ngủ được. Các loại đồ uống chứa cồn (rượu, bia..) hay đồ uống chứa cafein như uống cafe vào buổi tối làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ.

Ngoài ra, một số thực phẩm sau đây ảnh hưởng đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý: nước sốt cà chua, socola (chứa cafein) gây khó ngủ, thịt bò nướng, nước soda (chứa caffein, axit tác động dạ dày), uống nhiều nước trước khi ngủ...


Đồ uống chứa chất kích thích làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ảnh: ST

CÁC THỰC PHẨM LÀ ‘TRỢ THỦ’ CHO GIẤC NGỦ CỦA BẠN

Một lần nữa VT xin “điểm lại” những thực phẩm có thể hỗ trợ cho giấc ngủ:

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại thực phẩm giàu chất xơ, bổ sung vi chất cho cơ thể và có khả năng ổn định lượng đường trong máu, tăng melatonin giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Các loại cá (oily fish): Cá hồi, cá ngừ, cá thu đều là những loại cá giàu axit béo omega 3 và vitamin D. Theo một số nghiên cứu khoa học, sự kết hợp giữa omega 3 và vitamin D trong cá có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn. 
  • Một số loại quả tốt cho giấc ngủ. Quả Táo: Cải thiện trí nhớ, bảo vệ tế bào não, tăng chất lượng giấc ngủ. Quả đu đủ chín: Một loại trái cây nhiều công dụng như bổ máu, bền thành mạch, tốt cho gan, tăng sức đề kháng, cung cấp vitamin tốt cho giấc ngủ. Quả chuối: Có chứa một lượng vitamin B6 dồi dào, sản sinh ra melatonin có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả. 
  • Ngoài ra còn các loại quả khác như: Dứa, Kiwi, dưa hấu, dâu tây, bưởi..


Những loại hoa quả tốt cho giấc ngủ của bạn. Ảnh: ST

UỐNG TRÀ THẢO DƯỢC LÀ MỘT GIẢI PHÁP GIÚP BẠN NGỦ NGON HƠN

Một số loại trà có tác động tốt cho giấc ngủ mà bạn cần biết:

  • Trà hoa cúc: Trà hoa cúc có nhiều công dụng như thanh nhiệt, giải độc, tốt cho hệ tiêu hóa, tác dụng an thần tự nhiên, thư giãn tinh thần giúp giấc ngủ ngon hơn. 
  • Trà gừng (có thể kèm mật ong): Thưởng thức tách trà gừng mật ong trước khi ngủ giúp bạn thư giãn, giải tỏa các căng thẳng, có được tinh thần tốt trước khi ngủ.
  • Trà tâm sen: Là một bài thuốc cổ truyền thường được dùng tâm sen để trị chứng mất ngủ. Loại trà này tuy đắng nhưng tác dụng của trà lại hiệu quả vô cùng. 
  • Trà hoa nhài: Trà có tác dụng giải độc, hoạt huyết, điều trị chứng mất ngủ, khó ngủ.
  • Ngoài ra còn những loại trà khác: Trà từ quả la hán, trà cam thảo, trà hoa vàng, trà nghệ, trà bạc hà, trà hương thảo, trà lạc tiên, trà hoa hòe...

Một số loại trà có tác dụng hỗ trợ bạn có giấc ngủ ngon. Ảnh: ST

Một số khuyến nghị khác để có giấc ngủ chất lượng:

- Nên ngủ trước 11 giờ đêm

- Hạn chế căng thẳng ảnh hưởng đến giấc ngủ

- Không nên tập thể dục quá muộn

- Thực dậy mỗi ngày vào cùng một thời điểm

Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.